KHOA NÔNG HỌC 55 NĂM TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN

108

KHOA NÔNG HỌC 55 NĂM TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN

Chương trình kỷ niệm 55 năm thành lập Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế được tổ chức trang trọng, nghiêm túc vào ngày 1 tháng 9, năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Chương trình kỷ niệm thực sự đã trở thành ngày hội, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng tất cả những ai đã và đang công tác, học tập, trưởng thành từ mái trường này.

          Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm, Đại họcHuế tiền thân là Khoa Trồng trọt, Trường Đại học Nông nghiệp II, được thành lập vào năm 1967 tại Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang). Trong suốt 55 năm qua, khoa Nông học đã vượt qua khó khăn, không ngừng lớn mạnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực cây trồng được xã hội đánh giá cao.

Khoa Nông học hiện có 42 cán bộ giáo viên, trong đó có 02 giáo sư; 6 phó giáo sư, 13 tiến sĩ, 3 nghiên cứu sinh, 17 thạc sĩ và 1 kỹ sư. Ngoài ra, Khoa còn có 4 giảng viên kiêm nhiệm với trình độ PGS và tiến sĩ. Trong suốt 55 năm qua, Khoa đã đào tạo được 52 khóa tốt nghiệp ra trường với 5.546 kỹ sư, hơn 400 thạc sĩ và 26 tiến sĩ. Hiện nay khoa có 3 bộ môn và Trung tâm với 4 ngành đào tạo bậc đại học(Khoa học cây trồng; Bảo vệ thực vật; Nông học; Nông nghiệp công nghệ cao), 3 ngành đào tạo thạc sĩ (Khoa học cây trồng; Bảo vệ thực vật; Sinh thái nông nghiệp) và 2 ngành đào tạo tiến sĩ (Khoa học cây trồng; Bảo vệ thực vật)với quy mô 300 người học/năm. Khoa đã có hàng ngàn công trình khoa học được công bố trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước, đã thực hiện hàng trăm đề tài cấp trường, cấp Đại học Huế, cấp bộ, Nafosted, đề tài nghiên cứu cấp tỉnh, đề tài cấp nhà nước, đề tài nhánh cấp nhà nước, nghị định thư. Nhiều công trình nghiên cứu đạt giải cao trong các Hội thi cấp tỉnh và quốc gia.

Như vậy, sau 55 năm hình thành, phát triển, Khoa Nông học đã trở thành một trong những khoa trụ cột của Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế; là một trong số ít khoa đào tạo chất lượng cao về lĩnh vực nông học; cung cấp nhiều cán bộ ưu tú, nguồn nhân lực trình độ cao cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước. Ngày nay, trong sự nghiệp Đổi mới và hội nhập quốc tế, Khoa Nông học vẫn không ngừng tự đổi mới toàn diện, tiếp tục nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ giảng dạy, hiện đại hóa quản lý chương trình đào tạo, đáp ứng mọi yêu cầu đổi mới nền đại học Việt Nam, vững vàng hội nhập khu vực và thế giới. Điều này có được là nhờ vào những nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên, cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cơ quan đơn vị từ trung ương đến địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong suốt 55 năm qua.

Chúng tôi thế hệ của hiện tại được sống cùng với những thời khắc lịch sử trên từng chặng đường phát triển của khoa. Từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, giá trị truyền thống luôn là nền móng vững chắc cho Khoa thực hiện các ước mơ bay cao, bay xa. Chúng tôi xin hứa phát huy truyền thống tốt đẹp của khoa và nhà trường, quyết tâm phấn đấu xây dựng, phát triển khoa và nhà trường ngày càng phát triển hơn nữa.

          Xin trân trọng cảm ơn!