Hội thảo hợp tác nghiên cứu và mạng lưới hoạt động về sự ổn định và phát triển lúa nếp trong Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 5

403

Trong 2 ngày (6&7/11/2018), khoa Nông học trường Đại học Nông Lâm (ĐHNL), Đại học Huế (ĐHH) phối hợp với trường ĐH Kasetsart, Thái Lan tổ chức Hội thảo hợp tác nghiên cứu và mạng lưới hoạt động về sự ổn định và phát triển lúa nếp trong Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 5 tại trường ĐHNL, ĐHH.

Tham dự Hội thảo, về phía trường ĐHNL, ĐHH, có: PGS.TS. Lê Văn An- Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện lãnh đạo khoa Nông học và khoa Cơ khí công nghệ; cùng một số cán bộ giảng viên của hai khoa.

Về phía các trường đại học, viện quốc tế, Hội thảo có sự tham gia của trường ĐH Kasetsart, Thái Lan; ĐH Mahasarakham, Thái Lan; Viện Kiến thức mạng Thái Lan (Knowledge Network Institute of Thailand – KNIT); Đại học Savannakhet, Lào.

PGS.TS. Lê Văn An phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Lê Văn An đã chào đón đoàn đại biểu quốc tế đến tham dự Hội thảo. PGS.TS. Lê Văn An cho biết: Đây là dịp các trường đại học, viện nghiên cứu thuộc tiểu vùng sông Mê Kong thành lập mạng lưới chia sẻ thông tin, trao đổi hợp tác với nhau trong nghiên cứu sản xuất lúa nếp của 3 nước Thái Lan, Lào và Việt Nam. PGS.TS. Lê Văn An mong muốn rằng, thông qua hội thảo lần này, các bên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác và phát triển bền vững mạng lưới nghiên cứu trong thời gian tới.

TS. Warapa Mahakarnchanakul  – Trường Đại học Kasetsart, Thái Lan tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, TS. Warapa Mahakarnchanakul – Trường Đại học Kasetsart, Thái Lan bày tỏ cám ơn đến trường ĐHNL, ĐHH cùng nhau phối hợp tổ chức Hội thảo này để các trường có cơ hội chia sẻ các nghiên cứu về lĩnh vực liên quan. TS. Warapa Mahakarnchanakul  hi vọng mạng lưới nghiên cứu hợp tác này giữa các bên sẽ ngày càng phát triển.

Hội thảo được lắng nghe các nghiên cứu liên quan đến việc sản xuất lúa của 3 nước (Thái Lan, Lào và Việt Nam), như: Sản xuất lúa ở khu vực miền Trung Việt Nam; Ảnh hưởng của kỹ thuât canh tác lúa cải tiến đến sinh trưởng, phát triển và năng suất của một số giống lúa nếp triển vọng ở Thừa Thiên Huế; Tạo ra giá trị gia tăng cho lúa gạo Thái Lan; Các sản phẩm từ gạo nếp tại thành phố Huế; Thúc đẩy sáng tạo chuỗi giá trị  trong cộng đồng tại Đông Bắc Thái Lan thông qua mô hình ABCD; Lựa chọn và cải tiến giống của các giống lúa địa phương cho năng suất và chất lượng tốt. Bên cạnh đó, các trường, viện đã có những trao đổi về hợp tác nghiên cứu và mạng lưới hoạt động về sự ổn định và phát triển lúa nếp trong Tiểu vùng sông Mê kông mở rộng (GMS) nhằm kết nối thông tin giữa các nhà khoa học, đồng thời có những định hướng hợp tác trong nghiên cứu về sản xuất lúa nếp của 3 nước thuộc tiểu vùng sông Mê kong.

Các nhà khoa học trình bày các nghiên cứu tại Hội thảo

Các nhà khoa học trình bày các nghiên cứu tại Hội thảo

Các nhà khoa học trình bày các nghiên cứu tại Hội thảo Các nhà khoa học trình bày các nghiên cứu tại Hội thảo

Dịp này, đoàn đại biểu quốc tế đã tham quan phòng thí nghiệm khoa Nông học và khoa Cơ khí Công nghệ; tham quan một số mô hình chế biến các sản phẩm từ lúa nếp tại thành phố Huế và huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế.

Tặng quà và chụp hình lưu niệm với các đại biểu quốc tế