Hợp tác nghiên cứu nhằm phát triển bền vững cho cây rau má và ứng dụng rau má trong phòng chống ung thư gan

28

Trong 3 ngày từ 10/4 đến 12/4/2024, GS. TS. Hoàng Thị Thái Hoà – trưởng Khoa Nông học trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế và TS. Dương Thanh Thuỷ – Trưởng bộ môn Nông nghiệp công nghệ cao đã làm việc với đoàn chuyên gia gồm PGS.TS. Christopher Serpell, Trường Dược, Đại học London, GS Michelle Garrett – Trường khoa học, Đại học Kent, TS. Sara Lopez Gomollon – Trường Khoa học, Đại học Kent, PGS. TS. Trần Thị Phương Thảo – Bộ môn Hợp chất hữu cơ, Học viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bà Bế Thị Hoàng Yến – Viện Quản lý và Phát Triển Châu Á nhằm hợp tác nghiên cứu để phát triển bền vững cho cây rau má, đặc biệt là tăng cường sản xuất các hợp chất trong phòng chống ung thư gan.

Đoàn công tác làm việc với nông dân và lãnh đạo xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

Đoàn công tác làm việc với PGS.TS. Trần Thanh Đức – Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế

Cây Rau má (Centella asiatica L.) chứa nguồn hợp chất tự nhiên bảo vệ sức khỏe chống lại ung thư gan, đặc biệt là axit madecassic. Trong 3 ngày làm việc, nhóm công tác đã hướng đến 3 nhóm nghiên cứu chính: (1) Nghiên cứu các biện pháp canh tác để tăng sản xuất triterpenoid (madecassic, asiatic, terminolic acid) của rau má thông qua các phương pháp trước và sau thu hoạch; (2) Nghiên cứu sinh phân tử nhằm thiết lập nền tảng về con đường sinh tổng hợp các hợp chất chống ung thư gan ở rau má; (3) Nghiên cứu chọn tạo giống mới có hàm lượng các chất chống ung thư cao. Những nghiên cứu này nhằm giúp tối ưu hóa sản xuất rau má và ứng dụng hiệu quả trong phòng chống ung thư gan, đặc biệt là tại các vùng trồng rau má ở Quảng Thọ, Thừa Thiên Huế và trên phạm vi toàn quốc.

Đoàn công tác trao đổi về các hướng nghiên cứu

Tham quan cơ sở vật chất phục vụ cho nghiên cứu tại Khoa Nông học, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế

Chuyến công tác này hứa hẹn sẽ đóng góp vào việc nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp và cung cấp các giải pháp hiệu quả trong điều trị và phòng chống ung thư gan.