8 cách ứng dụng IoT thành công trong nông nghiệp của Israel

142

1. Giám sát các điều kiện khí hậu

Có lẽ các tiện ích nông nghiệp thông minh phổ biến nhất là các trạm thời tiết, kết hợp các cảm biến canh tác thông minh khác nhau. Nằm trên toàn lĩnh vực, họ thu thập nhiều dữ liệu khác nhau từ môi trường và gửi lên đám mây. Các phép đo được cung cấp có thể được sử dụng để lập bản đồ điều kiện khí hậu, chọn cây trồng thích hợp và thực hiện các biện pháp cần thiết để nâng cao năng lực của chúng (tức là canh tác chính xác).

Các thiết bị IoT dùng cho giám sát các điều kiện khí hậu trong nông nghiệp của Israel sản xuất hoạt động rất hiệu quả như allMETEO, Smart Elements và Pycno.

2. Tự động hóa nhà kính

Thông thường, nông dân sử dụng biện pháp can thiệp thủ công để kiểm soát môi trường nhà kính. Tại Israel, việc sử dụng các cảm biến IoT cho phép họ nhận được thông tin thời gian thực chính xác về các điều kiện nhà kính như ánh sáng, nhiệt độ, điều kiện đất và độ ẩm. Ngoài việc tìm nguồn dữ liệu môi trường, các trạm thời tiết có thể tự động điều chỉnh các điều kiện để phù hợp với các thông số đã cho. Cụ thể, các hệ thống tự động hóa trong nhà kính sử dụng một nguyên tắc tương tự.

Ví dụ, Farmapp và Growlink cũng là các sản phẩm nông nghiệp IoT cung cấp các khả năng như vậy trong số những sản phẩm khác. Hay GreenIQ cũng là một sản phẩm thú vị sử dụng cảm biến nông nghiệp thông minh. Nó là một bộ điều khiển vòi phun nước thông minh cho phép bạn quản lý hệ thống tưới tiêu và chiếu sáng của mình từ xa. Với bộ điều khiển tưới cây thông minh GreenIQ, bạn sẽ tiết kiệm đến 50% hóa đơn tiền nước ngoài trời.

             Hệ thống cảm biến nông nghiệp thông minh GreenIQ

3. Quản lý cây trồng

Thêm một loại sản phẩm IoT trong nông nghiệp và một yếu tố khác của canh tác chính xác là các thiết bị quản lý cây trồng. Cũng giống như các trạm thời tiết, chúng nên được đặt tại hiện trường để thu thập dữ liệu cụ thể về canh tác cây trồng; từ nhiệt độ và lượng mưa đến tiềm năng nước của lá và sức khỏe tổng thể của cây trồng.

Nhờ sản phẩm này, nông dân Israel có thể theo dõi sự phát triển của cây trồng và bất kỳ sự bất thường nào để ngăn ngừa hiệu quả bất kỳ bệnh hoặc sự xâm nhập nào có thể gây hại cho năng suất của bạn. Arable và Semios có thể là những sản phẩm tiêu biểu để quản lý cây trồng được người Israel ứng dụng thành công, giúp nông dân tăng chuỗi giá trị nông sản và thực phẩm tối ưu hóa các quyết định, nâng cao hiệu quả và mang lại mức độ bền vững cao hơn..

4. Giám sát và quản lý gia súc

Cũng giống như giám sát cây trồng, có các cảm biến nông nghiệp IoT có thể được gắn vào động vật trong trang trại để theo dõi sức khỏe và ghi nhật ký hoạt động của chúng. Theo dõi và giám sát vật nuôi giúp thu thập dữ liệu về tình trạng sức khỏe, tình trạng sức khỏe và vị trí thực tế của đàn gia súc.

Ví dụ, những cảm biến như vậy có thể xác định những con vật bị bệnh để người chăn nuôi có thể tách chúng ra khỏi đàn và tránh ô nhiễm. Sử dụng máy bay không người lái để theo dõi gia súc trong thời gian thực cũng giúp nông dân giảm chi phí thuê nhân viên. Điều này hoạt động tương tự như các thiết bị IoT cho chăm sóc thú cưng.

Ví dụ, hệ giám sát và quản lý gia súc có tên SCR của Allflex và Cowlar sử dụng các cảm biến nông nghiệp thông minh (thẻ đeo cổ) để cung cấp thông tin chi tiết về nhiệt độ, sức khỏe, hoạt động và dinh dưỡng về từng cá thể bò cũng như thông tin chung về đàn bò.

5. Canh tác chính xác

Còn được gọi là nông nghiệp chính xác, canh tác chính xác là tất cả về hiệu quả và đưa ra các quyết định chính xác dựa trên dữ liệu. Đây cũng là một trong những ứng dụng rộng rãi và hiệu quả nhất của IoT trong nông nghiệp và được người Israel thực hành thành công.

Bằng cách sử dụng các cảm biến IoT, nông dân Israel có thể thu thập một loạt các số liệu về mọi khía cạnh của vi khí hậu và hệ sinh thái trên đồng ruộng: ánh sáng, nhiệt độ, tình trạng đất, độ ẩm, mức CO2 và nhiễm sâu bệnh. Dữ liệu này cho phép nông dân ước tính lượng nước, phân bón và thuốc trừ sâu tối ưu mà cây trồng của họ cần, giảm chi phí và trồng trọt tốt hơn và khỏe mạnh hơn.

Ví dụ, hãng CropX xây dựng các cảm biến đất IoT đo độ ẩm của đất, nhiệt độ và độ dẫn điện cho phép nông dân tiếp cận nhu cầu riêng của từng loại cây trồng. Kết hợp với dữ liệu không gian địa lý, công nghệ này giúp tạo ra các bản đồ đất chính xác cho từng lĩnh vực. Hay hãng Mothive cung cấp các dịch vụ tương tự, giúp nông dân giảm thiểu chất thải, cải thiện sản lượng và tăng tính bền vững của trang trại.

6. Máy bay không người lái nông nghiệp

Có lẽ một trong những tiến bộ hứa hẹn nhất của agritech là việc sử dụng máy bay không người lái nông nghiệp trong canh tác thông minh. Còn được gọi là UAV (máy bay không người lái), máy bay không người lái được trang bị tốt hơn máy bay và vệ tinh để thu thập dữ liệu nông nghiệp. Ngoài khả năng giám sát, máy bay không người lái còn có thể thực hiện một số nhiệm vụ mà trước đây cần đến sức lao động của con người: trồng trọt, chống sâu bệnh và nhiễm trùng, phun thuốc nông nghiệp, giám sát mùa màng, v.v.

Ví dụ, DroneSeed chế tạo máy bay không người lái để trồng cây ở những khu vực rừng bị chặt phá. Việc sử dụng các thiết bị bay không người lái như vậy hiệu quả hơn gấp 6 lần so với sức lao động của con người. Máy bay không người lái dành cho nông nghiệp Sense Fly eBee SQ sử dụng các phân tích hình ảnh đa phương diện để ước tính sức khỏe của cây trồng và có giá cả phải chăng.

           Máy bay không người lái dùng để trồng cây của DroneSeed

7. Phân tích dự đoán cho canh tác thông minh

Nông nghiệp chính xác và phân tích dữ liệu dự đoán đi đôi với nhau. Mặc dù IoT và công nghệ cảm biến thông minh là mỏ vàng cho dữ liệu thời gian thực có liên quan cao, việc sử dụng phân tích dữ liệu giúp nông dân hiểu về nó và đưa ra các dự đoán quan trọng: thời gian thu hoạch cây trồng, rủi ro về dịch bệnh và sâu bệnh, sản lượng năng suất… Các công cụ phân tích dữ liệu giúp việc canh tác vốn dĩ phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết trở nên dễ quản lý và dễ dự đoán hơn.

Ví dụ, nền tảng Crop Performance giúp nông dân Israel tiếp cận trước khối lượng và chất lượng sản lượng, cũng như tính dễ bị tổn thương của họ trước các điều kiện thời tiết bất lợi, chẳng hạn như lũ lụt và hạn hán. Nó cũng cho phép nông dân tối ưu hóa việc cung cấp nước và chất dinh dưỡng cho từng loại cây trồng và thậm chí chọn lọc các đặc điểm năng suất để cải thiện chất lượng. Được áp dụng trong nông nghiệp, các giải pháp như SoilScout cho phép nông dân tiết kiệm đến 50% lượng nước tưới, giảm thất thoát phân bón do tưới quá nhiều và cung cấp những hiểu biết hữu ích bất kể mùa hoặc điều kiện thời tiết.

8. Hệ thống quản lý trang trại theo end-to-end (quy trình đầu cuối)

Một cách tiếp cận phức tạp hơn đối với các sản phẩm IoT trong nông nghiệp có thể được thể hiện bằng cái gọi là hệ thống quản lý năng suất nông trại. Chúng thường bao gồm một số thiết bị và cảm biến IoT nông nghiệp, được lắp đặt tại cơ sở cũng như một bảng điều khiển mạnh mẽ với khả năng phân tích và các tính năng báo cáo/kế toán được tích hợp sẵn.

Điều này cung cấp khả năng giám sát trang trại từ xa và cho phép các trang trại hợp lý hóa hầu hết các hoạt động kinh doanh. Các giải pháp tương tự như của hãng FarmLogs và Cropio đã được áp dụng thành công trong nông nghiệp. Ngoài các trường hợp sử dụng nông nghiệp IoT được liệt kê, một số cơ hội nổi bật bao gồm theo dõi phương tiện (hoặc thậm chí tự động hóa), quản lý lưu trữ, hậu cần…

(Nguồn: Theo kinhtevadubao.vn)