Cựu sinh viên tiêu biểu – Ngành Khoa học cây trồng

219

CHÂN DUNG NGƯỜI CỰU SINH VIÊN THÀNH ĐẠT

LỚP TRỒNG TRỌT 24, KHOA NÔNG HỌC 

Sinh năm 1972, anh Mai Văn Minh, một thanh niên thế hệ 7X xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở Quảng Bình đã sớm định hướng và lựa chọn cho mình con đường riêng để phấn đấu, rèn luyện và thành đạt. Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi cũng như các bạn cùng lớp đều rất bỡ ngỡ khi bước chân vào giảng đường.

Thật sự, trong gia đình tôi không có ai định hướng cho tôi theo nghề nông nghiệp, vì ở nhà mọi người đều nói làm nông nghiệp khổ, nên chọn ngành nghề khác cho đỡ vất vả. Do vậy, suy nghĩ và định hướng khi thi vào Khoa Nông học, trường Đại học Nông Lâm thật sự là không có. Tuy nhiên, khi những ngày đầu tiên được học những bài giảng của sinh viên năm nhất, cộng với được gặp gỡ các thầy cô trong Khoa và được đi thực tập tại một vài Doanh nghiệp nhỏ ít ỏi trên địa bàn, điều này đã kích thích và nhen nhóm con đường đến với nông nghiệp trong tôi và tôi thực sự thích ngành nghề mình đã chọn. Sau khi tốt nghiệp, năm 1995 anh bắt đầu làm việc tại Công ty Giống cây trồng Quảng Bình. Với niềm đam mê và tâm huyết, anh và các đồng nghiệp đã góp phần quan trọng trong lĩnh vực giống cây trồng đối với tỉnh, cũng như các tỉnh khác trong khu vực Miền Trung. Năm 2006, anh được điều động về làm Phó phòng Kỹ thuật Nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình, năm 2009 được bổ nhiệm Trưởng phòng Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản, năm 2010 tiếp tục được bổ nhiệm làm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản. Nhờ có được lợi thế tự tin và năng động trong công việc, 21 năm sau khi ra trường anh được tín nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở, 4 năm sau nữa (5/2020) anh Minh chính thức được bổ nhiệm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình. Hiện tại anh cũng đang là chủ tịch Hội cựu sinh viên Trường Đại học Nông Lâm Huế tại Quảng Bình.

Với sự thăng tiến từ chính những nỗ lực cá nhân như vậy là điều khiến nhiều người trân trọng. Khi được hỏi bí quyết là gì? Anh Minh chia sẻ: ngoài sự cố gắng nỗ lực rất lớn từ phía bản thân cũng như sự ủng hộ của gia đình, còn có thêm những kiến thức hữu ích giá trị mà anh tích lũy được khi còn là sinh viên của Khoa Nông học, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế.

Khi được hỏi nhận định của anh như thế nào về các bạn sinh viên trẻ Khoa Nông học hiện nay, anh Minh chia sẻ: “Sinh viên hiện nay thường ít chịu khổ và có mức sống cao hơn so với các thế hệ sinh viên trước kia, mặt khác, khi ra trường thường suy nghĩ là tìm việc khó khăn và làm các công việc nông nghiệp vất vả, nhưng cơ bản là các em có muốn chịu khó theo đuổi hay không. Nhiệm vụ chính của sinh viên là học tập kiến thức chuyên môn, nhưng bên cạnh đó cần phải thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, hội đoàn… để có môi trường rèn luyện kỹ năng để hòa nhập  công việc đồng thời rèn luyện tính chịu khó và nhẫn nại. Khi ra trường bắt đầu công việc, bao giờ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự kiên trì, phấn đấu sẽ thành công trong tương lai”. Hiện nay, Khoa Nông học hàng năm có rất nhiều cơ quan doanh nghiệp đến tuyển dụng sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, đây là cơ hội rất rộng mở cho các em sinh viên  sau khi tốt nghiệp, hầu như 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Khoa đều có việc làm tại nhiều cơ quan đơn vị khác nhau và ở nhiều vị trí việc làm khác nhau như cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý, tư vấn viên, kiểm dịch viên, cán bộ giảng dạy, nhân viên kinh doanh, nhân viên thị trường,…

Giờ đây, người cựu sinh viên lớp TT24 ngày nào vẫn đang miệt mài tận tụy trong công việc và trên con đường khẳng định bản thân; với sự kiên nhẫn, chịu khó, chịu khổ đã giúp anh bước đầu thành công. Hoạt động trong lĩnh vực Khoa học cây trồng khó khăn, khắc nghiệt cũng đã mài giũa cho anh trở nên cứng cỏi, giàu kinh nghiệm hơn như ngày hôm nay.

Chúc anh luôn thành công trong công việc hiện tại và còn tiến xa hơn nữa trên con đường sự nghiệp tương lai, đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội, quê hương và Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế.

                                                                                                PV tại Khoa Nông học