Tuyển sinh ngành Khoa học cây trồng (Crop Science)

272

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM – ĐẠI HỌC HUẾ

KHOA NÔNG HỌC

——————————————————————

THÔNG TIN TUYỂN SINH

NGÀNH KHOA HỌC CÂY TRỒNG

(CROP SCIENCE)

1. Giới thiệu ngành đào tạo Khoa học cây trồng (KHCT)

Ngành KHCT là một trong 4 ngành đào tạo truyền thống của Khoa Nông học, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Tiền thân của ngành KHCT là ngành Trồng trọt, có bề dày lịch sử đào tào sớm nhất, từ khi thành lập trường (năm 1967). Sau đó được đổi tên là ngành KHCT từ năm 2007. Ngành KHCT được xem là ngành đào tạo cốt lõi nhất về kiến thức và kỹ năng nghề KHCT và nông nghiệp với đội ngũ chuyên gia đầu ngành có thâm niên và uy tín trong đào tạo. Trong xu thế hội nhập hiện nay, đòi hỏi sinh viên cần có các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về ngành và chuyên ngành cũng như kiến thức rộng trong lĩnh vực nông nghiệp thì ngành KHCT được xem là ngành học đáp ứng được tốt các yêu cầu đó.

Sinh viên tốt nghiệp từ ngành KHCT của Khoa Nông học, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế hiện làm việc ở tất các tỉnh thành trong cả cả nước, một số khác cũng có cơ hội làm việc ở nước ngoài, đảm nhận nhiều công việc, nhiều chức vụ khác nhau và được xã hội cũng như các đơn vị tuyển dụng đánh giá là một trong những nguồn nhân lực có chất lượng cao.

*** Chuyên ngành Chọn tạo và sản xuất giống cây trồng (sinh viên đăng ký lựa chọn sau khi trúng tuyển vào ngành Khoa học cây trồng)

– Mục đích:Đào tạo cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học kiến thức và kỹ năng về khoa học cây trồng, chọn tạo và sản xuất giống cây trồng; có thái độ lao động nghiêm túc và có đạo đức nghề nghiệp, có sức khoẻ; có khả năng hợp tác và quản lý nguồn lựckhả năng thích ứng với công việc đa dạng ở các cơ quan khoa học, quản lý sản xuất, doanh nghiệp hoặc tự tạo lập công việc sản xuất và dịch vụ Khoa học cây trồng, Giống cây trồng.

Thời gian đào đạo: 4 năm, cấp bằng Kỹ sư nông nghiệp ngành Khoa học cây trồng.

2. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Kỹ sư KHCT sau khi ra trường có rất nhiều cơ hội việc làm, sinh viên ngành KHCT có năng lực làm việc tốt tại các cơ quan thuộc lĩnh vực nông nghiệp nhưng cũng đầy thách thức, do đó đòi hỏi phải có sự năng động, sáng tạo, nắm bắt công việc một cách nhanh chóng, chính xác. Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc tại:

– Các Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật; Viện nghiên cứu, Viện sinh học nhiệt đới;

– Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Trung tâm Khuyến nông; Chi cục hay Trạm Bảo vệ Thực vật; các Trung tâm Giống cây trồng;

– Nông trường, nông trại, trang trại;

– Các công ty nhà nước hay các liên doanh hoặc tư nhân trong kinh doanh vật tư nông nghiệp (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật).

– Khu du lịch, di tích, sân gôn và resort.

– Ngân hàng (phụ trách các dự án nông nghiệp); Cửa khẩu quốc tế; Dự án phát triển; Tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước.

– Ngoài ra, có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo (trung học, cao đẳng, đại học về nông nghiệp).

– Không chỉ có nhiều cơ hội trong nước, sinh viên tốt nghiệp từ ngành Nông học còn có nhiều cơ hội đến với thị trường lao động nước ngoài như các chương trình thực tập sinh, thực tập nghề nông nghiệp được hưởng lương và việc làm quốc tế có thu nhập cao tại Israel, Nhật Bản, Australia,…

– Đặc biệt, sinh viên sau tốt nghiệp đại học ngành KHCT có cơ hội tiếp tục
theo học Thạc sĩ và Tiến sĩ ngành Khoa học cây trồng và các ngành khác do chính giảng viên Trường Đại học Nông Lâm Huế giảng dạy.

3. Năng lực cán bộ giảng dạy và hướng nghiên cứu

– Trình độ chuyên môn:  

Tham gia đào tạo ngành KHCT có nhiều cán bộ giảng viên đến từ Khoa Nông học và một số khoa khác như Khoa Cơ bản, Khoa Lâm nghiệp, Khoa Thủy sản, Khoa Chăn nuôi với nhiều Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, trong đó trên 50% giảng viên được đào tạo sau đại học chuyên về lĩnh vực Nông học tại nước ngoài như Nhật Bản, Úc, Hà Lan, Đức, Bỉ, Thái Lan,….

– Hướng nghiên cứu chính:

          + Nghiên cứu tuyển chọn, khảo nghiệm và lai tạo giống các loại cây trồng theo hướng chất lượng, chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

+ Nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật sản xuất các loại cây trồng theo hướng nông nghiệp an toàn, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

+ Nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật mới trong sản xuất cây trồng phù hợp với điều kiện sinh thái.Nghiên cứu quy hoạch chuyển đối cơ cấu cây trồng và qui hoạch sản xuất nông nghiệp

4. Thông tin tuyển sinh năm 2017

Tên chương trình đào tạo: Khoa học cây trồng
Tên tiếng Anh: Crop science
Mã ngành: D620110
Loại hình đào tạo: Chính quy, tập trung
Cấp bằng tốt nghiệp: Kỹ sư Khoa học cây trồng
Thời gian đào tạo: 4 năm (128 tín chỉ)
Chỉ tiêu tuyển sinh: 140 chỉ tiêu
Môn thi: A00 (Toán, Lý, Hóa)

B00 (Toán, Hóa, sinh)

Một số thông tin khác: Tuyển sinh cả nước; Tuyển sinh dựa vào
điểm kỳ thi THPT Quốc gia

5. Chương trình đào tạo ngành Khoa học cây trồng và chuyên ngành Chọn tạo và sản xuất giống cây trồng

Trình độ đào tạo: Đại học

Ngành đào tạo: Khoa học cây trồng 

Loại hình đào tạo: Chính quy

(Ban hành kèm theo quyết định số: 2288/QĐ-ĐHH ngày 05 tháng 11 năm 2012 của Giám đốc Đại học Huế)

5.1. Mục tiêu đào tạo

Đào tạo người Kỹ sư Khoa học cây trồng có phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân tốt, có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, có khả năng làm việc độc lập tại các cơ sở sản xuất, nghiên cứu, đào tạo và các cơ quan có liên quan đến phát triển nông nghiệp; có sức khỏe tốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

5.2. Kiến thức trang bị cho sinh viên khi ra trường

Khối kiến thức cơ sở ngành và kiến thức chuyên ngành; nghiên cứu chuyên sâu và tiếp thu các kỹ thuật sản xuất cây trồng/ sản xuất giống cây trồng và công nghệ mới;Nắm vững kiến thức lý thuyết và thực tiễn để có thể xây dựng và thực hiện quy trình kỹ thuật sản xuất các loại cây trồng/giống cây trồng theo hướng nông nghiệp an toàn, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Chọn tạo, tuyển chọn các giống cây trồng và ứng dụng linh hoạt các biện pháp kỹ thuật canh tác trong sản xuất cây trồng thích ứng với các điều kiện sinh thái. Xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất có tính chiến lược và hiệu quả trong sản xuất cây trồng ở quy mô sản xuất hàng hóa.

5.3. Kỹ năng của sinh viên khi ra trường

Lập kế hoạch, xây dựng và tổ chức thực hiện các quy trình kỹ thuật sản xuất cây trồng/ giống cây trồng đáp ứng với nhu cầu thực tiễn sản xuất; ứng dụng linh hoạt các kỹ thuật trồng trọt, các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và thích ứng ứng với biến đổi khí hậu; tổ chức sản xuất, bảo quản sau thu hoạch và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp; Xây dựng đề cương nghiên cứu, tổ chức thực hiện nghiên cứu, viết và báo cáo kết quả nghiên cứu; xây dựng, thực hiện và quản lý các đề án, dự án trong lĩnh vực nông nghiệp; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp; Lập kế hoạch và thực hiện công tác khuyến nông (lập kế hoạch, tổ chức tập huấn, hội nghị đầu bờ….) trong lĩnh vực sản xuất cây trồng; thiết kế và xây dựng mô hình trình diễn; Lập được kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho cá nhân, nhóm, tập thể.

5.4. Thời gian đào tạo: 4 năm

5.5. Khối lượng kiến thức toàn khóa: 128 tín chỉ

5.6. Đối tượng tuyển sinh: Theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo

5.7. Quy trình đào tạo, điều kiện tốt nghiệp: Áp dụng quy chế 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2007.

5.8. Thang điểm: Thang điểm 10 và chuyển điểm theo quy chế 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2007 của Bộ GDĐT.

Phụ lục: Một số hình ảnh học tập,  giảng dạy và nghiên cứu