Sự cần thiết xác lập mối quan hệ giữa Trường đại học và Doanh nghiệp

174

            Trong thực tế xã hội hiện nay, số lượng sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng tăng, thiếu tự tin khi phỏng vấn và đối diện với doanh nghiệp, chưa có định hướng nghề nghiệp đúng với nhu cầu thị trường và sở trường cá nhân, thiếu kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp, còn lúng túng khi áp dụng lý thuyết vào thực tế. Thực trạng trên xuất phát từ phần lớn các trường đại học trong nước hiện tại chỉ quan tâm đào tạo cái mình có, chưa quan tâm đào tạo cái mà doanh nghiệp cần. Về một khía cạnh khác, có rất ít doanh nghiệp thật sự quan tâm và gắn kết với các trường đại học trong quá trình đào tạo. Trong tiến trình phát triển sắp đến của đất nước và xu thế toàn cầu hoá, chúng tôi nhận thấy cần thiết phải tăng cường mối quan hệ giữa Nhà trường- Doanh nghiệp.

Về phía nhà trường cần chủ động tìm cách thiết lập mối liên kết thường xuyên thể hiện thành hợp đồng đào tạo với các doanh nghiệp để cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng đúng yêu cầu của doanh nghiệp, chất lượng không ngừng được nâng cao theo yêu cầu phát triển của thực tiễn sản xuất suất kinh doanh.

Về phía doanh nghiệp có thể tham gia với nhà trường trong việc xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo; quảng bá, định hướng nghề nghiệp; tham gia đánh giá chất lượng sinh viên tốt nghiệp. Nhờ vậy, các chương trình đào tạo của các trường thường xuyên cập nhật được các tiến bộ khoa học và công nghệ mà sản xuất đang áp dụng, tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp có cơ hội tìm được việc làm. Có thể nói Trường đại học là nơi cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp là nơi phản ánh chất lượng đào tạo của các Trường đại học.

Khoa Nông học ,Trường Đại học Nông lâm, Đại học Huế là một trong 8 đơn vị của các trường Đại học ở Việt Nam thực hiện Dự án Phát triển Giáo Dục Đại Học (GDĐH) theo định hướng nghề nghiệp – ứng dụng (POHE) do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo chủ trì với nguồn vốn viện trợ ODA không hoàn lại của chính phủ Hà Lan. Trong thời gian vừa qua, Khoa Nông học luôn đào tạo theo phương châm “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn” và đã ký kết được nhiều văn bản hợp tác, bản ghi nhớ giữa đơn vị đào tạo và doanh nghiệp, có thể liệt kê như:
1. Công ty TNHH đầu tư và thương mại PAPAACH;
2. Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ;
3. Viện nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố;
4. Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón vùng Miền trung và Tây nguyên;
5. Công ty TNHH MTV Cao su Chư sê;
6. Công ty Cổ phần Quasa- Geuruco.

Có thể khẳng định rằng, sự phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp là hoàn toàn đúng đắn. Trong thời gian vừa qua, số lượng sinh viên của Khoa Nông học được đào tạo theo chương trình POHE sau khi ra trường có việc làm ngày càng tăng, đều tự tin, năng động, sáng tạo và tìm kiếm được việc làm đúng với sở trường, sở thích và ngành nghề đào tạo.

                                                                                                                                           T.T.T.G