Thực tập nghề – Học phần thú vị và trải nghiệm cuộc sống

69

Thực tế nghề (Internship) là học phần quan trọng và mang tính thực tế cao trong chương trình học của các ngành thuộc khoa Nông học, trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Bắt đầu từ khóa 41, học phần này đã được đưa vào chương trình học tập đến nay đã là khóa 56 và tiếp tục duy trì. Sinh viên năm thứ 3 sẽ có thời gian 4 tháng thực tập tại doanh nghiệp hoặc các đơn vị sản xuất liên quan đến lĩnh vực khoa học cây trồng, bảo vệ thực vật, nông học và nông nghiệp công nghệ cao. Sinh viên được cơ sở tiếp nhận và đào tạo như một cán bộ thực thụ, tham gia hoặc trực tiếp làm những công việc mà cơ sở thực tập giao. Qua đó, sinh viên có thể nâng cao chuyên môn, tay nghề, rèn luyện các kỹ năng, tích lũy nhiều kinh nghiệm và định hướng nghề nghiệp nhằm giúp cho sinh viên sau khi ra trường đỡ bỡ ngỡ, đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Với mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, trong những năm qua khoa Nông học đã không ngừng hợp tác với các doanh nghiệp uy tín, có môi trường làm việc chuyên nghiệp như Bà Nà Hill, Huy Long An, Syngenta, Bayer, Đà Lạt Hasfarm, …

Ngoài thực tập nghề tại các doanh nghiệp trong nước, các bạn sinh viên còn có cơ hội thực tập nghề hưởng lương tại các nước có nền nông nghiệp tiên tiến, hiện đại như Israel, Nhật Bản, Đan Mạch, … Đây là cơ hội rất tốt cho các em trải nghiệm cuộc sống.

Bạn Trần Thị Uyên (cựu sinh viên lớp Công nghệ chọn tạo và sản xuất giống cây trồng K49, Khoa Nông học) trước đây đã thực tập 14 tháng tại Israel và hiện tại đang thực tập tại một trang trại ở Đan Mạch bộc bạch rằng: bên cạnh những khó khăn lúc ban đầu như bất đồng ngôn ngữ, cuộc sống thay đổi nhưng chỉ là thời gian ngắn thôi, sau đó em đã thích nghi tốt với cuộc sống nơi đây, vốn tiếng Anh tăng lên rõ rệt, con người thân thiện, được giao lưu học hỏi, thưởng thức các món ăn truyền thống, và đặc biệt là được đi du lịch các nước lân cận do Đan Mạch thuộc khối liên minh Châu Âu. Bạn Uyên cũng cho biết các kiến thức được học ở Trường đã giúp bạn có tư duy tốt trong công việc, xử lý tình huống nhanh hơn.

Với mong muốn không chỉ truyền đạt các kiến thức, rèn luyện tay nghề cho các em, đến với Khoa Nông học, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế sinh viên còn có cơ hội trải nghiệm nhiều điều thú vị hơn nữa./.

Một số hình ảnh các bạn sinh viên thực tập tại Israel:

PTPN.