Hội nghị Tổng kết năm học 2021 – 2022 & Đối thoại giữa sinh viên và Ban chủ nhiệm Khoa Nông học

73
          Sáng ngày 31/12/2022, Khoa Nông học, Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021 – 2022 và Đối thoại giữa sinh viên và Ban chủ nhiệm Khoa Nông học.
Tham dự buổi tổng kết, về phía nhà trường có PGS.TS. Nguyễn Hữu Văn- Phó Hiệu trưởng Nhà trường; về phía Khoa Nông học có GS. TS Hoàng Thị Thái Hoà – Trưởng khoa; PGS.TS. Nguyễn Đình Thi – Phó trưởng khoa, PGS. TS. Phan Thị Phương Nhi – Phó trưởng khoa, toàn thể CBVC Khoa Nông học, BCH Liên chi đoàn cùng toàn thể sinh viên các khoá K53, K54, K55 và K56 Khoa Nông học.
Một số nội dung tổng kết về kết quả đạt được cũng như những hạn chế tồn tại trong năm học 2021 – 2022, phương hướng hoạt động và giải pháp thực hiện cho năm học 2022 – 2023 cụ thể như sau:
* Kết quả đạt được
          – Về kết quả học tập của sinh viên: Trong năm học 2021 -2022, sinh viên Khóa 52 được xét tốt nghiệp và ra trường là 47/82 sinh viên, đạt tỷ lệ tốt nghiệp là 57,3%. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp thấp hơn các năm được xác định nguyên nhân do nhiều em xin chưa xét tốt nghiệp để đi thực tập sinh ở nước ngoài, bên cạnh đó do dịch bệnh ở học kỳ 1 phức tạp đã ảnh hưởng đến kế hoạch học tập và thi lấy chứng chỉ B1 của sinh viên.
Sinh viên từ năm 1 đến năm 3 đạt kết quả cao hơn so với năm trước, tỷ lệ sinh viên xuất sắc và giỏi tăng (36%), tỷ lệ sinh viên yếu, kém giảm (10,8%). Nhiều sinh viên đạt kết quả yếu và kém phần lớn là chuẩn bị hoặc đã đi thực tập sinh ở nước ngoài.
          – Về kết quả rèn luyện của sinh viên: Trong năm học 2021-2022 phần lớn sinh viên được đánh giá kết quả rèn luyện ở mức xuất sắc và tốt, có một tỷ lệ nhỏ sinh viên được đánh giá mức trung bình và kém do sinh viên đã nghỉ học hoặc bảo lưu kết quả, bên cạnh đó một số sinh viên mà Cố vấn học tập và BCS lớp đã không liên hệ được khi đánh giá rèn luyện.
          – Về nghiên cứu khoa học: Năm 2021, có 7 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đăng ký và đã được nghiệm thu (05 đề tài được cấp kinh phí, 02 đề tài tự túc), trong đó có 02 đề tài được đánh giá xuất sắc, 05 đề tài được đánh giá loại tốt. Năm 2022, có 7 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên được phê duyệt (5 đề tài được cấp kinh phí, 02 đề tài tự túc), trong đó có 04 đề tài được đánh giá xuất sắc, 02 đề tài được đánh giá tốt, 01 đề tài loại đạt.
Các đề tài NCKH của sinh viên đã thiết thực phục vụ cho học tập và nâng cao trình độ thực tiễn, thu hút tuổi trẻ say mê NCKH, bám sát với thực tiễn sản xuất, giải quyết được những vấn đề thực tiễn sản xuất đòi hỏi.  Tuy nhiên việc kêu gọi các ý tưởng có sự tham gia của doanh nghiệp tài trợ còn chưa nhiều.
Bên cạnh đó, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học cũng đã thu hút được nhiều sinh viên tham gia và ngày càng mang tính đa ngành. Có 2 nhóm sinh viên của Khoa lọt vào vòng Chung kết và 01 nhóm đạt giải nhì cuộc thi Ý tưởng khoa học và Khởi nghiệp nông nghiệp lần thứ IV năm 2022 của Nhà trường.
* Phương hướng hoạt động năm học 2022 – 2023
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là công tác luôn được chú trọng thường xuyên, nhằm để giáo dục cho đoàn viên trong Liên chi Đoàn. Tuyên truyền, giáo dục và vận động đoàn viên ra sức học tập và rèn luyện tu dưỡng đạo đức, chuyên môn để luôn trở thành một con người sống có lý tưởng, hoài bão.
Công tác giáo dục truyền thống luôn được chú trọng thường xuyên, thông qua các ngày dịp lễ trong năm. Liên chi đoàn đã kết hợp với các khác tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như tọa đàm, ôn lại truyền thống cho các bạn sinh viên.
Luôn luôn tăng cường vận động đoàn viên trong khoa thực hiện tốt chủ trương: Trong trường văn minh, ra đường lịch sự. Toàn thể đoàn viên thực hiện nghiêm túc tác phong khi đến trường.
Học tập
Phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện, đổi mới phương pháp học tập phấn đấu giảm số sinh viên yếu kém, sinh viên phải ngừng học, thôi học.
Sinh viên các lớp đại học chính quy K53 hoàn thành tốt đợt thực tập cuối khóa, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp đúng kế hoạch nhà trường và đạt kết quả cao, phấn đấu > 75% sinh viên đại học được công nhận tốt nghiệp trong năm 2023.
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động liên kết với các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, cơ quan nghiên cứu trong thực hiện các học phần thực tế nghề (tiếp cận nghề, thao tác nghề và thực tế nghề) cho sinh viên khóa 54, 55 và 56.
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động liên kết với các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, cơ quan nghiên cứu trong thực hiện các học phần thực tế nghề (tiếp cận nghề, thao tác nghề và thực tế nghề) cho sinh viên khóa 54, 55 và 56.
Liên chi đoàn, Chi đoàn CBGV tổ chức sinh hoạt học thuật, hướng nghiệp cho sinh viên khóa 56 giúp các em có phương pháp học và rèn luyện tốt theo phương pháp học tập tích cực.
Các cố vấn học tập phải thực sự là cố vấn trong học tập của sinh viên giúp sinh viên xác định chiến lược học tập phù hợp với năng lực từng sinh viên.
Nghiên cứu khoa học
Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp trong toàn sinh viên, ngoài các đề tài NCKH sinh viên từ nguồn kinh phí nhà trường, khuyến khích sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu từ các nguồn kinh phí khác để tăng số lượng sinh viên tham gia.
Năm 2023 đã có 3 nhóm đề xuất của nhóm nghiên cứu sinh viên đã được Hội đồng thông qua. Trong đó có 02 nhóm được cấp kinh phí và 01 nhóm tự túc kinh phí. Đây là điều đáng mừng vì các em đã ý thức được hoạt động NCKH là cần thiết, góp phần trau dồi chuyên môn và hiểu hơn về ngành nghề mà mình lụa chọn.
BCN Khoa, Bộ môn, CVHT và các giảng viên trong quá trình giảng dạy định hướng cho sinh viên chủ động tìm kiếm và gửi ý tưởng đến các chương trình để phát huy khả năng nghiên cứu khoa học.
Hoạt động phong trào, Đoàn TN
Tiếp tục hưởng ứng và tham gia đầy đủ các hoạt động do đoàn cấp trên, phát động như hiến máu nhân đạo, chiến dịch Tình nguyện hè… đồng thời chủ động tổ chức các hoạt động thiết thực, bổ ích cho các chi đoàn. Thường xuyên giao lưu với các chi đoàn bạn, các LCĐ trong trường.
Đẩy mạnh các hoạt động phong trào, thể dục thể thao trong Liên chi đoàn Khoa như các hoạt động văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, các giải bóng chuyền, bóng đá nam nữ sinh viên. Tổ chức các buổi sinh hoạt học thuật giúp sinh viên trau dồi thêm kiến thức.
Một số hình ảnh tại buổi Tổng kết năm học 2021-2022 và Đối thoại giữa sinh viên với BCN Khoa